SỰ TÍCH TẾT TRUNG THU

SỰ TÍCH TRUNG THU

Nguồn gốc về Tết trung thu:
Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn cho rằng Tết trung thu bắt nguồn từ văn minh của nước Trung Quốc mà ra bởi do sự tích chị Hằng Nga và Hậu Nghệ nhưng nhiều người lại nói rằng Tết trung thu này có nguồn gốc từ Việt Nam bởi sự tích Chú Cuội trông trăng.
 Tết trung thu theo âm lịch là ngày rằm tháng 8 hằng năm tức ngày 15 tháng 8 âm lịch. Đây không chỉ là ngày tết của trẻ em mà còn là ngày tết của mọi người được gọi là "Tết trông Trăng". Trẻ em rất mong đợi được đón tết này vì thường được người lớn tặng đồ chơi, thường là đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân,... rồi bánh nướng, bánh dẻo. Vào ngày tết này, người ta tổ chức bày cỗ, trông trăng. Thời điểm trăng lên cao, trẻ em sẽ vừa múa hát vừa ngắm trăng phá cỗ.
Các sự tích về ngày trằm rằm:
Cho tới ngày nay, dân gian vẫn lưu truyền nhiều sự tích ý nghĩa liên quan tới ngày lễ đặc biệt này. Nhiều hình ảnh và sự tích để lại ấn tượng như câu chuyện tình yêu của chị Hằng Nga và Hậu Nghệ, Sự tích Chú Cuội, chú Thỏ ngọc,... Nội dung của mỗi sự tích có nét tương đồng nhau khi mà đều nói đến sự chia ly, sự chờ đợi. Đợi ngày trăng rằm để được gặp mặt, để được hội tụ…
Tết trung thu ở Việt Nam:
Theo truyền thống ở Việt Nam, vào ngày này người ta thường làm lễ cúng tổ tiên, tối đến lại dẫn các em nhỏ tham gia rước đèn ông sao, xem múa lân, xem văn nghệ… Trẻ em thường cầm những chiếc đèn lồng có hình dáng đa dạng, cùng nhau dạo chơi trong đêm Trung thu và hát những bài hát hay bài đồng dao.
Đèn lồng thủ công được làm từ tre và giấy gió hay bọc vải lụa được các nghệ nhân làm từ thế kỷ XII, dưới triều đại nhà Lý. Chiếc đèn lồng được tô điểm bởi nét vẽ, đường thêu những chi tiết đặc thù Đại Việt như cành đào, hoa mai, nhánh trúc, chữ thư pháp hay các di tích văn hóa lịch sử của Việt Nam. Ngày nay, với nhiều mẫu mã đèn đa dạng, được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau hiện đại tiên tiến hơn nhưng chung quy lại Chiếc đèn lồng của người Việt vẫn luôn là sự biểu hiện của ấm no, hạnh phúc và tình cảm gia đình ấm áp.


Bánh trung thu:
Người ta chắc hẳn sẽ không quên được hình ảnh những chiếc bánh nướng, bánh dẻo mỗi lần nhắc đến Tết trung thu. Người ta thường tặng nhau những chiếc bánh trung thu với ý nghĩa chúc cho mọi điều trong cuộc sống được tròn đầy, viên mãn, chính bởi điều này mà chiếc bánh là món ăn, món quà có giá trị tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Ở Việt Nam gồm hai loại bánh là bánh dẻo và bánh nướng.
- Bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng tinh nhồi với đường và nước hoa bưởi thơm lừng, đúc trong khuôn gỗ hoặc khuôn nhựa hình tròn, nhân làm bằng hột sen hay đậu xanh tán nhuyễn - mang sắc thái của đất nước Việt Nam. Hình tròn của bánh thể hiện hình dáng vầng trăng thu tròn và trắng ngà trong biểu tượng ý nghĩa “đoàn viên gia đình” và nhất là tình yêu khăng khít giữa vợ chồng với nhau.
- Bánh nướng gồm hai phần: vỏ bánh và thân bánh. Vỏ bánh làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và chút rượu, nhân có thể được làm từ đậu xanh, khoai môn hay hột sen tán nhuyễn bao bọc lấy lòng đỏ trứng muối có mùi vani hay sầu riêng; nhân thập cẩm gồm đủ thứ như dăm bông, thịt lợn, vị yến, dừa, hạt sen, bí đao… Hình tròn trong nhân là biểu hiện của sự tròn đầy, viên mãn. Vị mặn của trứng muối bị vị ngọt của những nguyên liệu khác trung hòa, điều này gợi cho ta đến một liên tưởng: trong cuộc sống, dù thường ngày có nếm trải qua bao nhiêu đắng cay khổ sở thì vẫn có những người thân luôn bên ta, bọc bọc chở che ta và trao cho ta vị ngọt của tình thương cuộc sống. Cũng giống như chiếc bánh trung thu, trong mặn có ngọt, tạo nên hương bị đậm đà của cuộc sống.
Dù đi đâu về đâu, nhưng đến Tết Trung thu, mọi người thường háo hức, cố gắng sắp xếp công việc để có thể về đoàn tụ cùng gia đình, trao cho nhau những hộp bánh ngọt ngào, mang đậm hương vị quê hương và ý nghĩa của cuộc sống.
Tết Trung thu là ngày tết của tình thân, là mùa của báo hiểu, biết ơn, là ngày của đoàn tụ và của tình thương yêu với gia đình và người thân!!!

Nhận xét

  1. You must participate in a contest for one of the best blogs on the web. I will recommend this website! mgm online casino

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cung cấp tủ điện điều khiển nồi nấu phở bằng điện

CÁCH KIỂM TRA, SỬA CHỮA TỦ ĐIỀU KHIỂN NỒI NẤU PHỞ BẰNG ĐIỆN

BÁN BỘ NỒI NẤU PHỞ BẰNG ĐIỆN CŨ